5 tips tạo hồ sơ xin việc đơn giản và tiện lợi nhất

08/05/2024

Chuẩn bị giấy tờ, hồ sơ là việc thường gây khó khăn cho rất nhiều người trong quá trình xin việc. Để tìm hiểu xem bộ hồ sơ xin việc gồm những gì cũng như 5 tips tạo hồ sơ xin việc đơn giản và tiện lợi nhất, mời bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

ho-so-xin-viec

I. Bộ hồ sơ xin việc gồm những gì?

Bộ hồ sơ xin việc là căn cứ để nhà tuyển dụng biết về thông tin cách thức liên hệ và đánh giá năng lực tổng quát của ứng viên. Thông thường, 1 bộ hồ sơ xin việc chuyên nghiệp sẽ bao gồm những giấy tờ sau:

1. CV (Curriculum Vitae)

Có thể nói rằng CV là giấy tờ quan trọng nhất trong 1 bộ hồ sơ. Nó tập hợp gần như đầy đủ tất cả thông tin về ứng viên, từ thông tin cá nhân đến quá trình học tập, làm việc cũng như các kỹ năng chuyên môn.

1 bản CV chỉn chu, khoa học sẽ để lại ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng. Đối với những công ty nước ngoài, bạn nên gửi thêm 1 bản CV bằng tiếng Anh hoặc bằng ngoại ngữ mà nhà tuyển dụng yêu cầu.

2. Thư xin việc (Cover Letter)

Một bức thư xin việc giúp bạn giải thích lý do bạn quan tâm đến vị trí công việc cụ thể mà bạn đang ứng tuyển. Nó cũng cung cấp cơ hội để bạn mô tả những kỹ năng và kinh nghiệm của mình một cách chi tiết hơn so với CV.

Tuy nhiên, số lượng hồ sơ nhà tuyển dụng nhận về trong 1 ngày là rất lớn. Vậy nên hãy đảm bảo thư xin việc ngắn gọn, đi vào đúng trọng tâm và không vượt quá 1 trang nhé.

3. Bản sao của các văn bằng và chứng chỉ liên quan

Bên cạnh CV và thư xin việc, nhà tuyển dụng có thể yêu cầu bạn gửi thêm bản sao của 1 số giấy tờ, văn bằng, chứng chỉ liên quan, ví dụ như căn cước công dân, bằng đại học, chứng chỉ tiếng Anh, chứng chỉ tin học văn phòng, sơ yếu lí lịch, hộ khẩu, giấy khám sức khỏe,...

Bên cạnh đó, nếu gửi hồ sơ online, hãy chắc chắn mọi giấy tờ đều được lưu dưới dạng PDF để đảm bảo tính chuyên nghiệp, thống nhất.

4. Thư giới thiệu (Letter of Recommendation)

Không phải vị trí công việc nào cũng cần có thư giới thiệu, nhưng đây lại là một điểm cộng rất lớn giúp nhà tuyển dụng đánh giá ứng viên cao hơn.

Với sinh viên, bạn có thể nhờ các thầy cô trong khoa, trường viết thư giới thiệu. Còn với đối tượng người đi làm thì có thể nhờ quản lý, sếp tại công ty. Việc có 1 bức thư giới thiệu chứng tỏ bạn được đánh giá cao trong lĩnh vực đang tham gia. Từ đó, tăng mức độ "uy tín" của bản thân trong mắt nhà tuyển dụng.

5. Danh sách người tham chiếu (Reference List)

Tùy theo yêu cầu của nhà tuyển dụng, bạn có thể gửi thêm danh sách người tham chiếu. Đây sẽ là cơ sở để nhà tuyển dụng liên hệ và xác minh thông tin bạn đã đưa ra trong CV. Tuy nhiên đây cũng không phải loại giấy tờ bắt buộc, nếu bạn không có người tham chiếu thì có thể bỏ qua.

II. 5 tips tạo hồ sơ xin việc đơn giản và tiện lợi nhất

Để hoàn thiện hồ sơ 1 cách nhanh chóng nhất, bạn có thể tham khảo 1 số gợi ý sau đây:

1. Tận dụng mẫu sẵn có

Hiện nay việc tạo CV đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều nhờ những template có sẵn. Hãy tận dụng nguồn tài nguyên đó để khiến CV của mình chuyên nghiệp hơn, đồng thời tiết kiệm thời gian cho bản thân.

Bạn có thể tham khảo rất nhiều mẫu CV đẹp, độc đáo và trải nghiệm quá trình tạo CV online nhanh chóng trên JobOKO.

2. Đảm bảo chất lượng thông tin

Hãy kiểm tra kĩ lưỡng và đảm bảo rằng mọi thông tin trong bộ hồ sơ của bạn là chính xác, phù hợp với vị trí công việc đang ứng tuyển cũng như đáp ứng đầy đủ yêu cầu phía tuyển dụng đưa ra.

3. Tuân thủ các quy tắc đơn giản

Đảm bảo rằng bố cục, định dạng và ngôn ngữ của bộ hồ sơ của bạn là rõ ràng, chuyên nghiệp và dễ đọc. Nếu gửi CV trực tiếp, bạn nên sắp xếp giấy tờ theo trình tự từ quan trọng nhất trở về. Còn nếu gửi CV online, cách tốt nhất là tạo 1 file chung với từng sheet ứng với từng loại giấy tờ cụ thể.

4. Chỉ bao gồm thông tin quan trọng nhất

Bộ hồ sơ xin việc của bạn chỉ nên bao gồm những giấy tờ quan trọng, cần thiết. Điều này có thể dễ dàng đảm bảo được nếu bạn đọc kĩ yêu cầu nhà tuyển dụng đưa ra trong JD. Hãy chắc chắn mình không gửi thừa hoặc thiếu gì nhé.

5. Lưu trữ một bản sao điện tử

Để chuẩn bị 1 bộ hồ sơ cần tốn rất nhiều thời gian và công sức. Vậy nên bạn hãy lưu trữ 1 bản sao điện tử để sử dụng trong trường hợp cần thiết nhé.

Trên đây là phần trả lời cho câu hỏi bộ hồ sơ xin việc gồm những gì và 5 tips giúp tạo hồ sơ thật đơn giản, tiện lợi. Hi vọng bài viết đã đem đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích.

× Modal Image